Dinh dưỡng tốt nhất cho các bà mẹ mang thai ba tháng đầu

11 Oct

Dinh dưỡng tốt nhất cho các bà mẹ mang thai ba tháng đầu

Trong thời kỳ mang thai, đạt được số cân nặng đúng theo tiêu chuẩn sẽ giúp mẹ tránh được những vấn đề khó khăn khi mang bầu như tăng cân quá nhiều hay thừa cân sau sinh.

Việc tăng cân quá nhiều hay quá ít đều ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé. Chính vì vậy, trong giai đoạn này, mẹ mang bầu cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

dinh dưỡng dành cho bà bầu
dinh dưỡng dành cho bà bầu

Nhu cầu dinh dưỡng dành cho bà bầu trong ba tháng đầu

Trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ chưa cần phải ăn nhiều để tăng cân. Trong giai đoạn này, hầu hết phụ nữ mang thai thường gặp phải những triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn, không muốn ăn uống bất cứ thực phẩm nào. Chính vì vậy, mẹ nên cố gắng ăn những thực phẩm có dinh dưỡng hơn là tập trung ăn để tăng cân. Nhu cầu dinh dưỡng của thai nhi trong giai đoạn này vẫn còn thấp.

Mẹ mang thai trong giai đoạn đầu nên được bổ sung khoảng 1600 calo tới 2200 calo mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe cũng như cung cấp dinh dưỡng cho bé phát triển toàn diện.

Thực phẩm mẹ nên ăn

Sữa và sinh tố trái cây

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa ít chất béo và sinh tố trái cây là hai loại thực phẩm tốt cho giai đoạn đầu thời kỳ mang thai mặc dù trong giai đoạn này, cơ thể người mẹ luôn cảm thấy khó chịu và không muốn ăn. Tuy nhiên, sữa và trái cây vẫn là thực phẩm mẹ có thể bổ sung để tăng cường dinh dưỡng. Mẹ có thể trộn sữa với trái cây tươi như chuối, đào hay trái cây đông lạnh như quả việt quất để có được món sinh tố trái cây sữa thơm ngon, cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ và dinh dưỡng cho thai nhi. Mẹ có thể bổ sung thêm quế hoặc mật ong và không nên cho thêm đường vào sinh tố.

Thịt gà hoặc gà tây

Protein là chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển trong giai đoạn đầu của thai nhi. Các chuyên gia cho biết, trong ba tháng đầu tiên, mỗi ngày, mẹ cần khoảng 60g protein. Thai nhi cần protein để hình thành cơ bắp, xương và cơ quan nội tạng. Mẹ nên bổ sung nguồn protein từ thịt nạc như thịt gà, thịt lợn hoặc cừu. Ngoài ra, trứng, bơ đậu phộng, đậu hay đậu lăng cũng cung cấp nguồn protein có lợi bởi chúng không chứa lượng chất béo cao, mang lại sức khỏe tốt cho cả mẹ và bé

Ngũ cốc

Trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ, bổ sung ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn uống hàng ngày là điều cần thiết. Ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp ổn định dạ dày, cung cấp chất xơ để mẹ không bị đói. Lúa mỳ giữ cho dạ dày no trong thời gian dài và ngăn chặn tình trạng buồn nôn, ốm nghén. Mẹ nên ăn bánh mỳ kết hợp với bơ đậu phộng để tăng cường thêm protein cho cơ thể. Ngoài ra, mẹ có thể ăn thịt gà hoặc pho mát ít béo với bánh mỳ để món ăn không nhàm chán, cung cấp thêm protein cho cơ thể.

Trái cây và rau củ

Trái cây và rau củ chứa vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể mẹ và bé như vitamin C, vitamin A, Folic và sắt. Các loại trái cây và rau củ mẹ nên ăn gồm cam, quýt, táo, lê, chuối, cà rốt, bông cải xanh, ngô… Mẹ nên ăn các loại rau có màu xanh như cải Bruxen, cải xoăn và ăn ít nhất năm khẩu phần rau củ và trái cây mỗi ngày.

Thực phẩm mẹ nên tránh

Để tránh việc tăng cân quá nhanh, mẹ nên tuân theo chế độ dinh dưỡng hợp lý bằng cách cắt giảm lượng chất béo có trong sữa nguyên kem, pho mát béo, nước ngọt, thức ăn chiên xào hay món ăn tráng miệng nhiều calo nhưng ít vitamin hay khoáng chất. Bên cạnh đó, mẹ không nên uống rượu hay đồ uống có cồn bởi có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Một số bài liên quan:

–          Tác dụng quả óc chó

–          Hạt hạnh nhân

–          Dinh dưỡng dành cho bà bầu

–          Táo đỏ

–          Quả hồ đào

–          Hạt thông

–          Hạt bí trà xanh

–          Quả óc chó

–        Tác dụng của quả óc chó với bênh tiểu đường

–       Tác dụng của quả óc chó đối với bệnh tim mạch

Công ty TNHH Thương mại Thiên An

Đ/c phân phối chính thức: Ngõ 83 Trần Duy Hưng – Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính – Hà Nội

Tel: 04.6655.9895 * Mobile: 0989.285.159 / 0989.979.168

Email: hatdinhduongmoingay@yahoo.com

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: